Tỷ lệ vàng trong thiết kế là gì và tại sao bạn nên áp dụng nó

Trong thiết kế, rất nhiều người cố gắng tuân theo một tỷ lệ chung, gọi là tỷ lệ vàng. Thiết kế theo tỷ lệ vàng được cho là mang lại tính thẩm mỹ cao cũng như nhìn đẹp mắt hơn. Vậy, tỷ lệ vàng trong thiết kế là gì? Bài viết sau đây sẽ giải thích cho bạn về nó và vì sao bạn nên áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế.

Tỷ lệ vàng là gì?

Về mặt toán học, tỷ lệ vàng tồn tại khi lấy 1 đường thẳng chia làm 2 đoạn thẳng có chiều dài khác nhau. Với công thức đoạn dài hơn (a)  chia đoạn ngắn hơn (b) sẽ bằng tổng chiểu dài 2 đoạn (a+b) chia cho (a), kết quả sẽ được con số xấp xỉ 1,618.

Để dễ hiểu hơn, bạn hãy xem ví dụ trong hình dưới đây.

Con số xấp xỉ 1,618 chính là tỷ lệ vàng, hay còn gọi là tỷ lệ thần thánh và nhiều cái tên khác.

Vấn đề là sự cân bằng trên không gian đạt được một loại vẻ đẹp thẩm mỹ mà bộ não của chúng ta có xu hướng phản ứng một cách tích cực, nghĩa là sẽ thấy nó đẹp. Có một cái gì đó quyết định về cách phân chia không gian và cảm giác hài hòa hữu hình mà nó truyền tải có thể đạt được trong thiết kế. Những ví dụ về tỷ lệ vàng đáng chú ý qua nhiều thế kỷ có ý nghĩa văn hóa bao gồm Kim tự tháp ở Giza, Parthenon ở Athens, The Creation of Adam của Michelangelo và logo Twitter.

Bạn có thể thấy tỷ lệ vàng ở khắp mọi nơi và mọi thứ đến nỗi nó trở thành bản chất thứ hai để làm tăng tính thẩm mỹ, và bạn có thể dễ dàng khai thác nó cho mục đích thiết kế mẫu web đẹp của bạn.

ty-le-vang

Trên đây là 2 mô tả cho một tỷ lệ vàng. Với mỗi hình vuông sẽ nằm trong 1 hình chữ nhật có cạnh bằng cạnh hình vuông nhân với tỷ lệ vàng 1,618. Trong mỗi hình vuông, ta vẽ một vòng cung đều nối 2 góc đối diện nhau, ta sẽ được một vòng xoắn ốc có tỷ lệ vàng. Trong mỗi ô vuông, ta vẽ một vòng tròn có đường kính là cạnh của ông vuông, chúng ta sẽ có một loạt các hình tròn có kích thước tuân theo tỷ lệ vàng. Hoặc dựa trên tỷ lệ đó tạo ra các hình tam giác tỷ lệ vàng.

Hàng thế kỷ qua, những bộ óc thiên tài bắt đầu quan sát các mô hình trong thiên nhiên tươi đẹp xung quanh mình. Từ cách sắp xếp lá ở thực vật, đến cánh hoa của những bông hoa, những chùm hoa của quả thông hay vảy của quả dứa; tất cả mọi thứ có cùng một mô hình. 

tye-le-vang-trong-tu-nhien

Tỷ lệ vàng trong thiết kế website

Tỷ lệ vàng được ứng dụng rất nhiều trong mọi thiết kế từ hình ảnh, logo, ấn phẩm,… đến website.

  1. Hình dạng vàng

Các hình dạng vàng được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế là hình chữ nhật, vòng tròn, hình xoắn ốc và tam giác vàng. Nhiều lần, chúng được sử dụng kết hợp để tạo ra các tác phẩm thiết kế đầy tính thẩm mỹ. Nếu bạn là người mới bắt đầu học thiết kế, tôi khuyên bạn nên xem qua các hướng dẫn trực tuyến để hiểu cách sử dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế.

  1. Bố cục website với tỷ lệ Vàng

Bố cục trong thiết kế web hoặc đồ họa được sử dụng để sắp xếp các yếu tố trực quan trên một trang. Nó liên quan đến việc tổ chức bố cục mẫu web để đạt được các mục tiêu truyền thông cụ thể. Tỷ lệ vàng có thể được sử dụng ở đây để xác định chiều rộng của bảng, sidebar hoặc thậm chí chiều cao của chế độ xem. Hoặc có thể sử dụng bốc cục vàng để căn chỉnh chiều cao theo chiều rộng trang web cho hợp lý.

Golden-Ratio-in-Web-Design

  1. Xác định khoảng cách giữa các nội dung bằng tỷ lệ vàng

Quản lý các khoảng cách giữa các thành phần trong website theo tỷ lệ vàng sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Bạn có thể sử dụng các hình chữ nhật vàng để đảm bảo rằng các không gian bố trí giữa các tỷ lệ hợp lý.

  1. Sử dụng tỷ lệ vàng trong typography

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra kích thước của các phân cấp font chữ để có trang web đẹp, bạn có thể sử dụng tỷ lệ vàng làm xác định kích thước tốt nhất cho từng loại. Ví dụ bạn có kích thước font chữ văn bản là 10px. Nhân nó với 1.618 bạn có 16,18. Kích thước tiêu đề có thể là 16px. Nếu bạn có tiêu đề kích thước 24px và đang tự hỏi đâu là kích thước tốt nhất cho văn bản, hãy chia 24/1.618, ra 14.83 mà bạn có thể làm tròn lên đến 15px hoặc 14px. Sử dụng tỷ lệ vàng giúp đơn giản hóa quyết định trong việc xác định kích thước cho các cấp font chữ trong văn bản của 

  1. Thiết kế biểu tượng / Logo sử dụng Tỷ lệ vàng

Hình dạng vàng như hình tam giác, hình vuông, hình tròn và hình xoắn ốc được sử dụng rộng rãi trong khi thiết kế một biểu tượng hoặc logo. Sử dụng đúng các hình dạng vàng có thể khai thác một sự cân bằng phù hợp và có thể biến một thiết kế tốt thành một hình dạng tuyệt vời. Dưới đây là một ví dụ về sử dụng các hình dạng vàng trong thiết kế logo:

golden_ratio4_RF_RMPL-01

Tin mới cập nhật

Quý khách chưa chọn được mẫu phù hợp, hãy đăng ký tư vấn ngay!

Đội ngũ Halink Web luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách