Kích thước cố định và kích thước động của website là gì?

Có rất nhiều sự lựa chọn trong khi bạn đang thiết kế một trang web cho công ty của bạn. Nhiều câu hỏi xuất hiện trong đầu bạn về giao diện, kích thước, đồ họa, tính năng,…

Tuy nhiên, một câu hỏi phổ biến trong việc thiết kế là liệu website nên có kích thước cố định hay kích thước động? Mỗi lựa chọn đều có ưu và nhược điểm. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng phụ thuộc vào tính thân thiện của mỗi loại kích thước với các thiết bị duyệt web

Đã đến lúc chuyển sang thiết kế mẫu web đẹp kích thước động. Một trang web sử dụng kích thước cố định hiện nay không còn phổ biến lắm. Các nhà thiết kế web đang khuyến nghị chuyển sang kích thước động. Nếu bạn vẫn đang sử dụng một trang web có kích thước cố định, hãy suy nghĩ lại

Kích thước cố định là gì?

Kích thước ở đây được tính là kích thước chiều ngang của trang web. Kích thước cố định là việc thiết lập chiều ngang của website với một con số cố định. Do đó, các website này không thay đổi kích thước theo độ phân giải màn hình mà vẫn giữ nguyên một kích thước cố định. 

Ví dụ:

Đối với mẫu web có kích thước chiều rộng 1024px thì màn hình có độ phân giải 1024x800  sẽ thấy website hiển thị toàn màn hình. Tuy nhiên, khi máy tính có độ phân giải thấp hơn như 800x600 thì website tràn qua một bên màn hình và phải dùng thanh cuộn kéo qua để xem. Ngược lại, với màn hình có kích thước lớn hơn như từ 1280 trở lên thì website sẽ dư ra một khoảng trống hai bên. Màn hình càng lớn dư càng nhiều.

Anh-huong-cua-giao-dien-website-doi-voi-khach-hang-1

Ưu điểm:

  • Bố trí chiều rộng cố định rất dễ sử dụng và tùy chỉnh
  • Có ít rắc rối hơn với video, hình ảnh và nội dung khác, vì chiều rộng là như nhau cho mọi trình duyệt.
  • Không cần giữ chiều rộng tối thiểu và tối đa, vì dù sao, trình duyệt không hỗ trợ nó.
  • Nội dung sẽ đủ rộng ở độ phân giải lớn hơn, ngay cả khi trang web được thiết kế tương thích với độ phân giải màn hình nhỏ nhất.

Nhược điểm:

  • Màn hình nhỏ có thể lấp mất một phần nột dung và muốn xem cần một thanh cuộn ngang.
  • Về cơ bản kích thước cố định sẽ làm website mất đi tính thẩm mỹ trên nhiều loại màn hình.
  • Bố cục chiều rộng cố định có thể tạo ra khoảng trắng quá mức cho người dùng có màn hình lớn.
  • Đặc biệt, ngày nay màn hình có rất nhiều loại với rất nhiều độ phân giải khác nhau. Việc sử dụng kích thước cố định cho website sẽ khó mà đáp ứng tính thẩm mỹ một cách hoàn hảo được.

Kích thước động là gì?

Ngược lại với kích thước tĩnh, kích thước động có thể co giãn cho phù hợp với từng loại màn hình. Để có thể làm được điều này thì kích thước động sẽ điều chỉnh kích thước dựa trên % của kích thước trình duyệt hiển thị. Có nghĩa là khi thiết lập kích thước 100%, nó sẽ hiện thị toàn màn hình trình duyệt dù kích thước nó như thế nào.

kích thước động

Ưu điểm:

  • Thiết kế trang mau web dep kích thước động có thể thân thiện với người dùng hơn vì nó tự động điều chỉnh để phù hợp với mọi loại màn hình.
  • Khoảng trắng hai bên bằng nhau giữa tất cả các độ phân giải màn hình.
  • Một thiết kế động có thể loại bỏ các thanh cuộn ngang trong màn hình nhỏ hơn.

Nhược điểm:

  • Về cơ bản thì kích thước động sẽ có những nhược điểm sau:
  • Hạn chế hơn và khó khăn hơn trong việc sử dụng hình ảnh cũng như video trên website.
  • Giao diện có thể hiển thị tốt trên máy người thiết kế nhưng bị sai lệch khi hiển thị trên máy người dùng vì khó kiểm soát thiết kế động.
  • Hình ảnh, video hoặc các thành phần web cần phải có chiều rộng cố định có thể gặp không ít khó khăn, trục trặc khi kết hợp với các thành phần có chiều rộng co giãn
  • Với những màn hình có độ phân giải quá lớn, mặc dù website có thể tự co giãn nhưng nếu nội dung bên trong website không đủ để lắp đầy bố cục thì nó có thể tạo ra những khoảng trắng không cần thiết

Tuy nhiên, các nhược điểm này hiện nay có thể giải quyết được khi người ta có thể thiết lập kích thước tối đa cho website. Nghĩa là khi màn hình quá lớn thì website chỉ hiển thị tới kích thước tối đa thôi chứ không theo % màn hình nữa.

Tin mới cập nhật

Quý khách chưa chọn được mẫu phù hợp, hãy đăng ký tư vấn ngay!

Đội ngũ Halink Web luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách