7 xu hướng thiết kế UX hàng đầu cho năm 2022

Thiết kế UX cải thiện trải nghiệm cho người dùng, làm cho nó mượt mà, liền mạch và tích cực. Các công nghệ mới thay đổi cách chúng ta làm việc và giao tiếp xã hội, đã có sự gia tăng trong việc sử dụng Internet và thiết bị công nghệ trong hai năm qua. Có nhiều người dùng hơn, nhiều nhu cầu hơn, nhu cầu thay đổi của người dùng nhiều hơn và nhiều phản hồi hơn, làm cho thiết kế UX trở thành một trong những lĩnh vực thiết kế năng động nhất hiện có.

Dưới đây là 7 xu hướng thiết kế UX hàng đầu sẽ xuất hiện vào năm 2022.

1. Kể chuyện

Thực tế là con người phản ứng với cách kể chuyện không phải là tin tức. Những câu chuyện và trải nghiệm là cốt lõi của cảm xúc, chúng gợi lên sự tò mò và mang tính nhập vai. 

Tạo trải nghiệm thông qua kể chuyện có thể xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Người dùng càng biết nhiều câu chuyện đầy đủ về thương hiệu hoặc câu chuyện trải nghiệm của khách hàng, thì họ càng có nhiều khả năng tin tưởng và liên quan đến doanh nghiệp.

ke-cau-chuyen

2. Thử nghiệm với vị trí điều hướng

Vị trí của điều hướng trên thiết kế website doanh nghiệp và cách người dùng tiếp cận chúng là hai cân nhắc rất quan trọng trong UX. Và khi việc sử dụng thiết bị di động tiếp tục tăng, các nhà thiết kế UX sẽ phải đưa ra các giải pháp để người dùng có thể tiếp cận menu điều hướng đó, thường nằm ở trên cùng. 

Đối với người dùng, việc có thể tìm thấy các mục điều hướng cũng quan trọng như việc bạn có thể tiếp cận chúng bằng ngón tay cái. Ví dụ: vị trí menu dưới cùng bên phải có thể mang lại lợi ích cho người dùng vì vị trí này dễ tiếp cận hơn, nhưng nhược điểm là nó có thể gây nhầm lẫn khi tìm hoặc mất một thời gian để làm quen. 

3. Trải nghiệm liền mạch

Xu hướng UX này là tất cả về việc tạo ra trải nghiệm người dùng trôi chảy từ bước này sang bước khác. Để đạt được trải nghiệm liền mạch, các nhà thiết kế UX cần tập trung vào việc tạo ra tính liên tục.

Điều quan trọng là trải nghiệm người dùng phải nhất quán và mỗi yếu tố trong trải nghiệm mẫu web doanh nghiệp là một tiến trình tự nhiên của nhau. Luồng trải nghiệm trôi chảy có nghĩa là trải nghiệm tích cực cho người dùng.

Ví dụ: Các nền tảng xã hội như Instagram, Facebook và Twitter đã tích hợp thương mại điện tử trên nền tảng của họ. Các ứng dụng ngân hàng đang giúp bạn hoàn thành các nhu cầu tài chính như lập ngân sách, theo dõi chi phí, chuyển khoản quốc tế, thanh toán hoá đơn và quản lý tiền một cách dễ dàng hơn tất cả ở một nơi.

aaaa

4. Trải nghiệm được cá nhân hóa

Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng là một xu hướng sẽ không bao giờ lỗi thời. Với lượng nội dung phong phú mà người dùng có thể truy cập trên web, ngày càng có nhiều ứng dụng và trang web cá nhân hóa trải nghiệm cho từng người dùng, cho dù đó là cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa hay đáp ứng các nguyên tắc về khả năng truy cập. Mục tiêu của nhà thiết kế UX là tạo ra một thiết kế và sản phẩm thu hẹp khoảng cách giữa những gì bất kỳ người dùng nào mong đợi hoặc muốn và những gì họ trải nghiệm.

Cá nhân hóa có xu hướng tập trung vào những thứ như bản địa hóa (đề xuất những thứ dựa trên vị trí của người dùng), nhân khẩu học (dữ liệu thống kê như tuổi, giới tính, giáo dục, quốc tịch, dân tộc hoặc tôn giáo) và dữ liệu hành vi (dữ liệu thu thập từ hành vi của người dùng trên trang web công ty hoặc ứng dụng). Với thông tin đó, các nhà thiết kế UX sau đó sẽ tạo ra trải nghiệm và hành trình được cá nhân hóa cho những gì người dùng mong đợi, cần hoặc muốn.

5. Trải nghiệm cuộn trang sáng tạo

Cuộn trang là một trải nghiệm của riêng nó và nó ngày càng trở nên sáng tạo hơn. Xu hướng UX này tập trung vào hành trình khám phá ngày càng nhiều thành phần của một trang web bằng cách cuộn. Các phần tử trong nền thay đổi, các phần tử di chuyển qua trang và người dùng đắm chìm trong trải nghiệm của những gì trang web cung cấp.

Cuộn trang đã từng là một chức năng khá thụ động và chỉ là phương tiện để kết thúc, nay đã trở thành một trải nghiệm tích cực và hấp dẫn đưa người dùng vào một cuộc hành trình. 

6. Thiết kế tương tác cảm xúc

Thiết kế tương tác cảm xúc, hay thiết kế cảm xúc, là tất cả nhằm tạo ra trải nghiệm mang lại phản ứng cảm xúc ở người dùng. Thông qua những trải nghiệm này, người dùng xây dựng kết nối sâu hơn với trang web hoặc ứng dụng và có một tương tác tổng thể tích cực và đáng nhớ hơn. Họ theo dõi hành trình với người dùng và khuyến khích hoặc hỗ trợ.

7. Trực quan hóa dữ liệu

Trực quan hóa dữ liệu là một phần tuyệt đối, thiết yếu của một số trải nghiệm nhưng nếu không được thực hiện đúng cách, nó có thể khá khó hiểu và choáng ngợp. Xu hướng thiết kế UX trực quan hóa dữ liệu khám phá những cách thức mà trải nghiệm này có thể trở nên đẹp mắt, dễ tiếp nhận và thú vị hơn. Một số cách rõ ràng để thực hiện điều này trong thiết kế UX là thông qua biểu đồ thanh, biểu đồ đường và biểu đồ hình tròn, đồng thời sử dụng màu sắc tươi sáng và rực rỡ.

Cho phép người dùng mở rộng và khám phá bằng cách sử dụng các tính năng như vuốt hoặc chạm, giúp tạo ra sự tương tác với trang web doanh nghiệp. Khi được thực hiện tốt, các phương pháp này có thể đạt được sự cân bằng tốt về thông tin mà người dùng có thể cần từ bức tranh lớn đến thông tin chi tiết hơn. 

Kết luận

Đây là thời điểm thú vị cho thiết kế UX. Với công nghệ thiết kế thay đổi liên tục, trải nghiệm người dùng đang phát triển một cách có ý nghĩa theo những cách có lợi cho cả người dùng và doanh nghiệp. 

Tin mới cập nhật

Quý khách chưa chọn được mẫu phù hợp, hãy đăng ký tư vấn ngay!

Đội ngũ Halink Web luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách